Bối cảnh phái Trường Ca Môn
Trường Ca Môn ở bên hồ Thiên Đảo, khởi đầu vào cuộc phân tranh cuối nhà Tùy, đời trưởng môn đầu tiên Dương Tử Kính đã xây dựng nên “Tương Tri Sơn Trang” ở hồ Thiên Đảo tỉnh Chiết Giang. Là một tòa thư viện ẩn sĩ, nằm ở giữa non nước, văn học cầm học võ học hòa hợp trong tiếng nhạc. Một nhóm nho hiệp loạn thế, khi đất nước nguy nan đã cùng quần hùng cùng nhau cứu lấy non nước. Dương Tử Kính đã từng giúp đỡ Tần vương Lý Thế Dân, sau khi Lý Thế Dân đăng cơ thì không chịu làm quan, chỉ muốn tiếp tục mở thư viện phục vụ cho đất nước. Trước khi loạn An Sử nổ ra, Trường Ca Môn đã dần dần xây dựng nên 3 vùng đất phong nha cho Đại Đường qua trăm năm kiến thiết.
Cấu thành môn phái: học giả, thi nhân còn có những viên quan tốt rút lui khỏi triều đình, học mà giỏi thì làm quan, do đó phục sức ở Trường Ca Môn được thiết kế mang hơi hướng của rất nhiều yếu tố của quan phục triều Đường.
Đệ tử Trường Ca Môn giỏi hành hiệp trượng nghĩa, cũng có lòng quan tâm chuyện thiên hạ, do đó môn hạ thường tụ tập với những học giả và thi nhân nổi tiếng đương đại, cũng gồm cả những lương quan đã rút lui khỏi triều đình. Trong bọn họ có rất nhiều người đọc sách là vì báo hiếu quốc gia, tập võ cũng là để bênh vực kẻ yếu. Họ bị ảnh hưởng bởi tư tưởng Nho gia, nhưng cũng không cố chấp với giáo điều Nho gia. Hiện nay triều đình bị kẻ gian thao túng, xã tắc giang sơn rơi vào dầu sôi lửa bỏng, hàng loạt đệ tử Trường Ca bỏ bút viết đi tòng quân, phục vụ quốc gia.
Dương Dật Phi mới tròn 27 tuổi đã tiếp nhận Trường Ca Môn từ tay phụ thân Dương Doãn An. Cái tên Dương Dật Phi được đặt từ tác phẩm “Thất Khải” của Tào Thực thời Tam Quốc: “Hạ vô lậu tẩu, thượng vô dật phi.”
Phụ thân của Dương Dật An là môn chủ đời thứ 3 của Trường Ca Môn.
Dương Doãn An còn có một người con trai nữa cũng là anh trai của Dương Dật Phi đó là Dương Thanh Nguyệt, Dương Thanh Nguyệt ngoài việc không biết tí gì về đàn ca, mỗi ngày một nửa thời gian đều cứ như điên điên khùng khùng.
Lúc Dương Dật Phi vừa mới ra đời, phụ nhân Dương Doãn An đã bái Lý Bạch làm sư người được mệnh danh là Tửu tiên, Kiếm tiên, Thi tiên lúc ấy đang làm khách ở Trường Ca Môn. Truyền thuyết kể, Lý Bạch ngoài rượu, thích nhất chính là kiếm, thời niên thiếu là một nghĩa hiệp trong giang hồ, còn có người nói kiếm pháp của ông giống với kiếm pháp của võ lâm minh chủ Đường Giản thời xưa.
Võ học, vũ khí Trường Ca Môn: Cầm tâm và Kiếm ý
Đệ tử Trường Ca Môn ngoài biết gảy đàn, cũng giỏi về dùng kiếm, bước ra giang hồ họ sẽ giấu kiếm trong đàn. Cổ cầm (hay còn gọi thất huyền cầm) nhìn có vẻ đơn giản, chỉ có 7 dây 13 điểm huy, nhưng lại bao hàm thanh điệu và âm vực biến hóa khôn lường. Với 3 loại âm Tản âm (âm dây buông), Án âm (Âm gốc) và Phiến âm (Âm bồi), tổng cộng có 245 vị trí phát âm khác nhau, vị trí của các ngón tay trái phải cũng đến trăm kiểu. Kiếm là ông tổ của đoản binh, xưa nay có danh xưng là “Bách binh chi quân”.
Trường Ca Môn là môn phái kết hợp xa gần, đàn để công kích xa, còn có thể quấy nhiễu nhân tâm gây ra các loại tác dụng ảo tưởng, hơn nữa còn có năng lực trị bệnh. Kiếm pháp của Trường Ca Môn trọng kiếm ý, xem nhẹ kiếm chiêu, số chiêu không nhiều, nhưng luôn có thể khiến kẻ địch phải bất ngờ.
Tổng hợp các chiêu thức phái
Các Bạn vào đây xem chi tiết :
No comments:
Post a Comment